Portraits

Taxonomy

Code

Scope note(s)

Source note(s)

Display note(s)

Hierarchical terms

Portraits

Equivalent terms

Portraits

Associated terms

Portraits

32 Archival description results for Portraits

Only results directly related

ต้นแบบพระพักตร์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ออกแบบพระพักตร์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมีลักษณะไทยปนจีน แต่จะค่อนไปทางไทยมากกว่า อยู่ในวัยฉกรรจ์ คือ มีพระชันษาประมาณ 30 กว่า ๆ - 40 ชันษา ด้วยเหตุนี้ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี จึงเลือกแบบที่มีชีวิต 2 คน แทนคนๆ เดียว ซึ่งมีอายุไม่เกิน 40 ปี คือ ทวี นันทขว้าง อายุประมาณ 25 ปี ด้วยเหตุที่ใบหน้ามีลักษณะไทยปนเชื้อสายจีน และ จำรัส เกียรติก้อง อายุประมาณ 34 ปี ที่มีวงหน้ามีลักษณะของนักรบที่บึกบึน เข้มแข็ง เฉียบขาด ซึ่งแนวคิดของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ในการออกแบบอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินนั้นต้องการให้มีลักษณะของวีระบุรุษขณะทำการปลุกใจทหารหาญให้เข้าโจมตีข้าศึกเพื่อชัยชนะ ดังนั้นในความรู้สึกที่แสดงออกในพระพระพักตร์จึงเต็มไปด้วยสมาธิในความคิดเห็นและเต็มไปด้วยลักษณะของชาติชาตรี

ศิลป์ พีระศรี

พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระบรมรูปหล่อโลหะขนาดสองเท่าครึ่งของพระองค์จริงในพระอิริยาบถยืน ฉลองพระองค์ชุดนายพลเสือป่าพรานหลวง พระหัตถ์ซ้ายทรงกุมพระแสงกระบี่ พระหัตถ์ขวาทรงถือพระคทา

ศิลป์ พีระศรี

พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขณะทรงม้าศึก

อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราชขนาดเท่าครึ่งของพระองค์จริง หล่อด้วยโลหะรมดำ ออกแบบและปั้นโดย ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี โดยมีสิทธิเดช แสงหิรัญ ปกรณ์ เล็กสน สนั่น ศิลากรณ์ เป็นผู้ช่วย พระบรมรูปประทับบนหลังม้าเหยียดตรง พระเศียรทรงพระมาลาเส้าสูงแบบไม่พับซึ่งมีขนนกประดับอยู่บนยอด พระหัตถ์ขวาทรงถือพระแสงดาบยกชูขึ้น พระพักตร์ผินไปทางซ้ายเล็กน้อย ม้าทรงมีลักษณะหยุดนิ่งอยู่กับที่แต่ก็เต็มไปด้วยพลังแห่งม้าศึกที่กำลังคึกคะนองพร้อมที่จะโลดแล่นไปข้างหน้า ความงามของอนุสาวรีย์นี้อยู่ในลักษณะเส้นสำคัญของตัวม้า พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมทั้งหางม้าด้วยซึ่งเป็นส่วนประกอบให้ความรู้สึกที่จะพุ่งไปข้างหน้า ในฐานะผู้นำนักรบ ความงดงามของเส้นในแนวตั้ง (จากขาหลังของม้าทรงถึงปลายดาบ) และเส้นในแนวเฉียง (จากหูม้าถึงหางม้า) ซึ่งเกิดขึ้นจากความแยบยลในการกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวและท่าทางของม้าทรงและพระบรมรูปตามหลักการทางเรขาคณิต เส้นเหล่านี้นอกจากจะเป็นตัวเน้นพลังแห่งความเคลื่อนไหวแล้ว ยังเป็นตัวสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับตัวอนุสาวรีย์อีกด้วย

ศิลป์ พีระศรี

ย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภาพที่ 1

ภาพกำลังเคลื่อนย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชไปยังวงเวียนใหญ่

ศิลป์ พีระศรี

ย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภาพที่ 2

ภาพกำลังเคลื่อนย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชไปยังวงเวียนใหญ่

ศิลป์ พีระศรี

ย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภาพที่ 3

ภาพกำลังเคลื่อนย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชไปยังวงเวียนใหญ่

ศิลป์ พีระศรี

ย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภาพที่ 4

ภาพกำลังเคลื่อนย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชไปยังวงเวียนใหญ่

ศิลป์ พีระศรี

ย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภาพที่ 5

ภาพกำลังเคลื่อนย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชจากหน้าประตูกรมศิลปากรไปยังวงเวียนใหญ่

ศิลป์ พีระศรี

ย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภาพที่ 6

ภาพกำลังเคลื่อนย้ายม้าทรงอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชข้ามสะพานเจริญรัช 31 ไปยังวงเวียนใหญ่

ศิลป์ พีระศรี

Results 1 to 10 of 32